Từ A-Z quy trình mua bán nhà đất bạn cần biết

Giao dịch bất động sản luôn tiềm ẩn rủi ro từ việc không hiểu rõ pháp luật. Làm thế nào để việc mua bán nhà đất diễn ra thuận lợi hơn? Đọc ngay bài viết này để nắm rõ quy trình mua bán nhà đất, tránh gặp phải những bất cập nhé!

I. Lưu ý trước khi mua bán nhà đất

Nắm vững thông tin quy hoạch

Hãy tìm hiểu về ngôi nhà, mảnh đất bạn đang định mua có nằm trong quy hoạch hay dự án nào hay không? Nếu chỉ xem qua những thông tin giấy tờ, sổ đỏ thì bạn cũng không thể nắm hết thông tin nhà đất bạn đang định mua.

Bạn cần mang bản photo sổ đỏ đến bộ phận một cửa của UBND quận, huyện của địa phương để tra cứu thông tin.

Thông tin về tranh chấp

Bạn cũng nên lưu ý kỹ về điều này. Nếu là vụ tranh chấp lớn thì có thể xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tranh chấp nhỏ như lối đi, hàng rào, đường thoát nước,… sẽ rất khó thấy. Hãy hỏi thông tin từ những người dân sống xung quanh khu vực đó.

Liệu ngôi nhà đó có đang vay nợ thế chấp không?

Việc dùng sổ đỏ thế chấp để vay nóng, dù trong thời hạn hay hết thời hạn đều ảnh hưởng đến việc mua nhà.

Trường hợp người bán không chỉ thế chấp ở một nơi mà có thể nhiều nơi. Nếu thế chấp cho ngân hàng thì bạn có thể có thể tra cứu thông tin nguồn gốc đất. Nhưng nếu là thế chấp cho các tổ chức vay nóng thì việc này sẽ khó khăn hơn nhiều.

Thông tin về người bán, người mua

Nếu người bán là chính chủ, thông tin liên quan đến thế chấp hay tranh chấp sẽ rõ ràng hơn. Điều này thể hiện qua mức độ trung thực của họ.

Còn nếu mua bán qua môi giới, bạn cũng cần biết người môi giới đó có thật sự là một người tư vấn chuyên nghiệp, rõ ràng. Hay chỉ là một người “cò đất” muốn dụ bạn mua/bán căn nhà với giá hời nhất.

II. Các bước cơ bản cần có trong quy trình mua bán nhà đất  

Bước 1: Đặt cọc

Đặt cọc trong việc mua bán đất đai là: bên mua chuyển cho bên bán một khoản tiền để đảm bảo việc giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng.

Lưu ý:

  • Việc đặt cọc được sự thỏa thuận nhất trí của hai bên.
  • Cẩn thận từ ngữ trong giấy đặt cọc (từ ngữ khác nhau sẽ dẫn đến hậu quả khác nhau).

Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ công chứng  trong quy trình mua bán nhà đất

Các giấy tờ để chứng minh pháp lý đất đai sẽ do văn phòng công chứng đảm nhận. Thủ tục giấy tờ trong mua bán nhà đất gồm những giấy tờ như sau:

Đối với bên người bán nhà đất:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ)
  • Giấy tờ tùy thân: giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân/ passport của vợ hoặc chồng
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân (giấy đăng ký kết hôn hoặc độc thân)
  • Hợp đồng ủy quyền mua bán (nếu bán thay chủ nhà)

Đối với bên phía người mua đất:

  • Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân

Cả 2 bên đều có thể soạn trước hợp đồng. Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ, bạn có thể mang trước một bộ photo đến văn phòng công chứng để kiểm tra. Đồng thời nhờ họ tư vấn thêm nếu cần sửa hay bổ sung.

Sau khi văn phòng công chứng xác nhận giấy tờ đầy đủ và hợp pháp. Lúc này, bạn có thể hẹn bên người bán/ người mua để ký hợp đồng công chứng.

Nếu bạn đang chuẩn bị mở một công ty xây dựng thì chắc chắn cần thiết kế logo thương hiệu, website và thiết kế profile công ty xây dựng chuyên nghiệp để tạo sự uy tín cho khách hàng.

Bước 3: Kê khai tài chính trong quy trình mua bán nhà đất

Bạn cần chuẩn bị thêm bộ hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân cũng như lệ phí trước bạ:

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
  • Tờ khai lệ phí trước bạ (bản chính)
  • Bản sao, bản chụp sổ đỏ và cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó
  • Hđ chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Giấy tờ xác định đối tượng được miễn thuế (nếu có)

Bước 4. Nộp hồ sơ để sang tên sổ đỏ

Đây là bước bắt buộc phải có đối với thủ tục mua bán đất có sổ đỏ. Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
  • Bản gốc của giấy chứng nhận đã cấp
  • Hợp đồng chuyển nhượng đất đai đã công chứng
  • Giấy tờ tùy thân: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân

Các bước nộp hồ sơ gồm:

1. Nộp hồ sơ:

Người mua nộp hồ sơ tại phòng đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc phòng Tài nguyên & Môi trường). Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

2. Tiếp nhận hồ sơ:

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì trong 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn việc bổ sung hồ sơ theo quy định.

3. Giải quyết yêu cầu:

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với bên thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Với bên mua: Khi nhận được thông báo thì nộp số tiền theo như thông báo tại cơ quan thuế.

4. Trả kết quả:

  • Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
  • Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa thì thời gian sẽ tăng lên thêm 10 ngày.

Bước 5. Thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sang tên sổ đỏ:

Tùy vào thỏa thuận, bên mua hoặc bên bán sẽ phải nộp hồ sơ và các khoản chi phí theo quy định tại UBND Quận/ Huyện.

  • Bên mua: Đóng thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng
  • Bên bán: Nộp phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng
  • Các lệ phí khác: lệ phí địa chính; phí thẩm định hồ sơ; phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bước 6. Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi nộp thuế đầy đủ, người mua đất UBND Quận/ Huyện để nộp toàn bộ hồ sơ, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạn.

Thời hạn giải quyết theo quy định hiện hành đối với hồ sơ hợp lệ trong vòng 15 ngày.

III. Các bước thanh toán tiền khi mua nhà trong quy trình mua bán nhà đất

Bước 1: Thanh toán tiền cọc

Khi chuyển tiền cọc nên được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền (UBND hoặc phòng công chứng) để đảm bảo tính minh bạch.

Bước 2: Thanh toán tiền nhà

Bên người mua nên thanh toán tiền nhà ngay sau khi ký hợp đồng công chứng. Tuy nhiên, không nên thanh toán quá 95% tổng giá trị nhà (gồm tiền đặt cọc 10%).  Tránh trường hợp bên bán không thực hiện nghĩa vụ thuế và không hỗ trợ người mua trong các bước giao dịch tiếp theo.

Bước 3: Trả nốt phần còn lại

Sau khi khai thuế và đăng bộ hồ sơ đã hoàn thiện, cán bộ phụ trách tại UBND quận/huyện sẽ phát phiếu hẹn nhận sổ. Thời gian tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hoàn tất. Lúc này, bên mua mới tiến hành thanh toán nốt số tiền còn lại trong hợp đồng.

Trên đây là những bước cơ bản bạn cần biết trong việc mua bán một bất động sản. Việc thực hiện quy trình mua bán đất thổ cư hay đất có sổ đỏ đều diễn ra theo trình tự trên. Tất nhiên, dịch vụ SEO từ khóa DGM.vn cũng diễn ra theo những quy trình nhất định. Ngoài ra, để sở hữu một bđs, bạn không chỉ cần lưu tâm đến thủ tục mua bán mà còn phải có chiến lược đầu tư bất động sản khôn ngoan. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình mua hoặc bán nhà đất của bạn.

Scroll to Top